แนะนำที่เที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี 2023

แนะนำที่เที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี 2023 หากพูดถึงที่เที่ยวที่ไม่ไกล ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ จังหวัดที่นึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ก็คงจะต้องนึกถึงจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่เดินทางมาได้ง่ายสุดๆ ขับรถบนถนนเส้นบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ระยะทางจากกรุงเทพฯ 107 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น  เที่ยวสุพรรณบุรี 2566  เป็นเมืองโบราณ ดินแดนยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชา ณ สมรภูมิดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ มีการจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และเป็นเมืองต้นกำเนิดวรรณคดี ขุนช้าง ขุนแผน โดยเรื่องราวและสถานที่ที่ปรากฎตามท้องเรื่อง ยังคงมีให้เห็นในปัจจุบัน อาทิเช่น บ้านรั้วใหญ่ วัดเขาใหญ่ ท่าสิบเบี้ย ไร่ฝ้าย วัดป่าเลไลย์ สุพรรณบุรี วัดแค เป็นต้น นอกจากนี้ สุพรรณบุรี ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่ให้อยากคุณได้ไปสัมผัส วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 13 ที่เที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี เมืองคนเหน่อ สัมผัสวิธีชีวิตของชาวสุพรรณ ขี่ควาย เกี่ยวข้าว ไหว้พระ ถ่ายรูป ขากลับอย่าลืมแวะซื้อขนมสาลี่สุพรรณฯ ทานกันด้วยนะ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดในภาคกลางของประเทศไทย มีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ และอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 100 กิโลเมตร เรียกได้ว่าใครมีแพลนไปเที่ยวพักผ่อนยาว หรือมีเวลาว่างช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ขับรถไปเที่ยวได้สบาย ๆ จังหวัดสุพรรณบุรีมีอาณาเขตที่ใกล้กันหลายจังหวัด ทั้ง จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดชัยนาท จังหวัดสิงห์บุรี ที่เที่ยวใกล้ที่เที่ยวอ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี และนครปฐม รวม 10 อำเภอ ที่ใหญ่ที่สุดคืออำเภอด่านช้าง อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่เป็นต้นกำเนิดของวรรณกรรมไทยยอดนิยมอีกด้วย “ขุนช้างขุนแผน” อีกด้วยและ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สุพรรณบุรี เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะอำเภอและสถานที่ในวรรณคดีนี้ยังคงอยู่มาจนทุกวันนี้ ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยว เห็นเป็นจังหวัดเล็กๆ แบบนี้ บอกเลยว่ามีที่เที่ยวครบทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น บึงฉวาก สุพรรณบุรี คนไปวัดทำบุญ คนชมทะเลหมอก คนเรียนรู้ธรรมชาติ หรือคนที่อยากกินของอร่อย ก็มีให้เลือกมากมายเช่นกัน เรียกได้ว่ามาที่เดียวครบทุกสาย เอาเป็นว่าจะบอกว่าโม้เยอะไปหน่อย ไปดูกันเลยครับ

แนะนำที่เที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี 2023 ประวัติเมืองสุพรรณ

แนะนำที่เที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี 2023 ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ “จังหวัดสุพรรณบุรี” เป็นจังหวัดเก่าแก่จังหวัดหนึ่ง อยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศไทย มีอายุถึงยุคหินใหม่ ประมาณ 3,500-4,000 ปี สืบต่อเนื่องกันเรื่อยมาจนถึงยุคสัมฤทธิ์และเหล็กอายุราว 2,500 ปี ล่วงเข้าสู่ยุคสุวรรณภูมิ ฟูนัน อมรวดี ทวารวดี ลพบุรี อู่ทอง อยุธยา และปัจจุบันนี้โบราณวัตถุ โบราณสถานที่พบเป็นประจักษ์พยานบ่งบอกว่าจังหวัดสุพรรณฯ มีอายุสูงถึงยุคหินใหม่จริง ไม่เพียงเท่านั้นจังหวัดสุพรรณบุรียังเป็นเมืองพุทธศาสนาอีกด้วย จากการขุดค้นพบพุทธปฎิมากรรมทั่วทั้งจังหวัดสุพรรณบุรี จากสถิติพบไม่น้อยกว่า 140-150 ครั้ง ตั้งแต่สมัยอมราวดีเป็นต้นมา ทำให้สันนิษฐานได้ว่าจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเมืองที่พุทธศาสนาฝังรากไว้อย่างหนาแน่น ไม่น้อยกว่า 2,300 ปี มาแล้ว ราว พ.ศ. 70-80

ที่เที่ยวสุพรรณบุรี ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์บนพื้นที่ราบภาคกลางสืบสานความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีตเมื่อ พ.ศ. 1420 จากนามเดิม เมืองพันธุมบุรี ในยุคทวารวดีตามหลักฐานทางโบราณคดีได้จารึกชื่อไว้ในพงศาวดารเหนือ* และนาม “สุพรรณภูมิ” ปรากฏในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ระบุว่าเป็นนครรัฐที่มีความสำคัญมาก่อนกรุงศรีอยุธยา เมื่อมีการสถาปนากรุงศรีอยุธยา เมืองสุพรรณบุรีจึงจัดอยู่ในฐานะเมืองลูกหลวงซึ่งเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญอีกด้วย ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เมืองสุพรรณบุรีเป็นเมืองหน้าด่านและเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญ ต้องผ่านศึกสงครามหลายต่อหลายครั้ง สภาพเมืองตลอดจนโบราณสถานถูกทำลายเหลือเพียงซากปรักหักพัง จนกระทั่งถึงสมัยรัตนโกสินทร์ เมืองสุพรรณบุรีได้ฟื้นตัวขึ้นใหม่ และตั้งอยู่บนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำท่าจีน (ลำน้ำสุพรรณ) มาจนตราบทุกวันนี้

พระราชพงศาวดารเหนือ*

พระเจ้ากาแต เป็นเชื้อมาแต่นเรศว์หงษาวดี ได้มาบูรณะ วัดโปรดสัตว์ วัดภูเขาทอง วัดใหญ่ แล้วให้มอญน้อยออกไปสร้าง วัดสนามไชย แล้วมาบูรณะ วัดพระป่าเลไลย ในวัดลานมะขวิด แขวงเมืองพันธุมบุรี ขนานนามเมืองใหม่ว่า สองพันบุรี พระองค์อยู่ในราชสมบัติ 40 ปี จึงสวรรคต เมื่อปี จ.ศ.565

โบราณคดีและประวัติศาสตร์ เมืองสุพรรณบุรี

เรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีของเมืองสุพรรณบุรีนั้น นักวิชาการทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างก็ให้ความสนใจศึกษาค้นคว้ากันมานาน และเป็นที่ยอมรับกันว่าเมืองสุพรรณบุรี ได้เริ่มต้นการตั้งถิ่นฐานมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ในยุคหินใหม่ แล้วพัฒนามาเป็นรัฐแรกเริ่มในสมัยทวารวดี โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองอู่ทอง จนเมื่อเมืองอู่ทองเสื่อมสลายลงในราวพุทธศตวรรษที่ 16 – 17 ดินแดนจังหวัดสุพรรณบุรีก็ไม่ร้างราผู้คนไปแต่อย่างใด หากได้ปรากฏร่องรอยชุมชนโบราณและศาสนสถานที่ได้รับอิทธิพลศิลปกรรมของเขมร หลายแห่ง ที่สำคัญคือ เนินทางพระ ในเขตอำเภอสามชุก ซึ่งได้พบศาสนสถานในพุทธศาสนาแบบมหายาน จนกระทั่งในราวปลายพุทธศตวรรษที่ 18 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 19 จึงได้ปรากฏชื่อรัฐอิสระในนาม “สุพรรณภูมิ” ขึ้น โดยมีศูนย์กลางอยู่ในบริเวณที่เป็นตัวจังหวัดสุพรรณบุรีในปัจจุบัน

จากการศึกษาร่องรอยจากภาพถ่ายทางอากาศบริเวณตัวจังหวัดสุพรรณบุรีใน ปัจจุบัน ปรากฏร่องรอยเมืองโบราณที่มีคูน้ำและกำแพงเมืองล้อมรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืน ผ้าอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรีให้เห็นอย่างชัดเจน ซ้อนทับอยู่บนเมืองรุ่นแรก ที่มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำสุพรรณบุรี สันนิษฐานว่าเมืองรุ่นแรกนี้เองที่รู้จักกันในนาม สุพรรณภูมิ ซึ่งเป็นเมืองร่วมสมัยกับสุโขทัย ที่เที่ยวใกล้อยุธยา เมืองนี้ดำรงฐานะเป็นเมืองอิสระจนถึงสมัยอยุธยาตอนต้น เมื่อสมเด็จพระนครินทราธิราชแห่งราชวงศ์สุพรรณภูมิเสด็จขึ้นครองราชย์ ณ กรุงศรีอยุธยา จึงโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าอ้ายพระยาพระราชโอรสพระองค์แรกมาครองเมืองสุพรรณภูมิ เมืองนี้จึงมีฐานะเป็นเมืองลูกหลวงของกรุงศรีอยุธยา เชื่อว่าในสมัยนี้เองที่เมืองนี้ถูกลดขนาดลงเหลือเพียงฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ สุพรรณบุรี และเมื่อกรุงศรีอยุธยาทำสงครามกับพม่า เมืองนี้ก็มีฐานะเป็นเมืองหน้าด่านรับศึกพม่าด้วย จนในสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิจึงได้โปรดฯ ให้รื้อกำแพงเมืองนี้ลงเสียเพื่อป้องกันไม่ให้พม่ายึดเป็นฐานตีกรุงศรี อยุธยาได้

ที่ตั้งเมืองสุพรรณบุรี ต้นไม้มงคล และอำเภอต่างๆ

ที่ตั้งเมืองสุพรรณบุรี ที่สร้างขึ้นในสมัยอู่ทองนั้น ตั้งอยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี (ท่าจีน) ยังมีคูและกำแพงเมืองปรากฏอยู่จนกระทั่งทุกวันนี้ แต่ตัวเมืองในปัจจุบันตั้งอยู่ที่ตำบลท่าพี่เลี้ยงทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ  สันนิษฐานว่าคงย้ายมาเมื่อสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เพราะในสมัยกรุงธนบุรีกำลังมีศึกพม่าเข้ามาประชิดติดพัน ยังไม่มีเวลาว่างที่จะทรงคิดในเรื่องการสร้างบ้านเมืองใหม่ขึ้น ในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ก็แสดงว่าเมืองที่ย้ายมาตั้งขึ้นใหม่นี้ ยังคงเป็นป่าเปลี่ยวอยู่ บ้านเรือนราษฎรก็มีแต่เฉพาะตามริมแม่น้ำเท่านั้น ลึกจากลำน้ำเข้าไปยังเป็นป่าอยู่แทบทั้งสิ้น ตามที่สุนทรภู่กวีเอกของไทยไปเที่ยวเมืองสุพรรณ ยังพรรณาไว้ในโคลงนิราศสุพรรณว่า “ได้พบเสืออยู่ในบริเวณเมืองสุพรรณบุรีนี้”

ค่าพิกัด GPS  14.495930, 100.119822

ต้นไม้ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี …….. ต้นมะเกลือ

เป็นไม้มงคลที่ได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระราชทานเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2537 เพื่อให้พสกนิกรชาวสุพรรณบุรีนำมาปลูกเป็นสิริมงคล

ต้นมะเกลือเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 8-15 เมตรบางต้นที่มีความสมบูรณ์มากอาจสูงถึง 30 เมตร ลักษณะลำต้นตรง เรือนยอดเป็นพุ่มกลม กิ่งอ่อนมีขนนุ่มทั่วไป แตกกิ่งก้านสาขาทุกส่วนของลำต้น เปลือกนอกเป็นสีดำขรุขระ

ประโยชน์ของต้นมะเกลือมีมากมาย และใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น คือ ลำต้นใช้ทำไม้ถือกบ (กบใสไม้) ทำเครื่องตกแต่บ้าน ผลมะเกลือใช้ย้อมผ้า ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ เปลือกใช้ผสมเครื่องดื่มพื้นเมืองบางชนิดเพื่อกันบูด

ดอกไม้ประจำจังหวัด……… สุพรรณิการ์

เป็นต้นไม้ผลัดใบสูง 7-15 เมตร กิ่งก้านคดงอ ใบรูปหัวใจ แผ่นใบแยกเป็น 5 แฉก ขอบใบเป็นคลื่น ดอกเป็นช่อออกกระจายที่ปลายกิ่ง บานทีละดอก ดอกเหลืองมีกลิ่น กลีบบาง เกสรสีเหลือง รังไข่มีขน ผลกลมเมื่อแก่แตก 3-5 พู ภายในมีเมล็ดรูปไตสีน้ำตาล หุ้มด้วยปุยขาวคล้ายปุยฝ้าย ออกดอกเกือบตลอดปี ดอกดกมาก ราวกุมภาพันธ์-เมษายน มีถิ่นกำเนิดในอินเดียทางตะวันตกเฉียงเหนือของภูเขาหิมาลัย และเป็นไม้พื้นเมือง ของพม่าด้วย ในศรีลังกามักปลูกบริเวณพระอุโบสถ เป็นดอกไม้บูชาพระ ในเมืองไทยทางเหนือ เรียกว่า ฝ้ายคำ

จังหวัดสุพรรณบุรี มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 5358 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 10 อำเภอ ได้แก่

  • อำเภอเมืองสุพรรณบุรี
  •  อำเภอบางปลาม้า
  • อำเภอศรีประจันต์
  • อำเภอดอนเจดีย์
  • อำเภออู่ทอง
  • อำเภอเดิมบางนางบวช
  • อำเภอด่านช้าง
  • อำเภอหนองหญ้าไซ
  • อำเภอสองพี่น้อง
  • อำเภอสามชุก

อณาเขตติดต่อ

  • ทิศเหนือ ติดต่อกับ จังหวัดชัยนาท และจังหวัดอุทัยธานี
  • ทิศใต้ ติดต่อกับ จังหวัดนครปฐม
  • ทิศตะวันออก ติดต่อกับ จังหวัดอ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และสิงห์บุรี
  • ทิศตะวันตก ติดต่อกับ จังหวัดกาญจนบุรี

1. หอคอยบรรหาร-แจ่มใส

สูงตระหง่าน เด่นมาแต่ไกล ถือว่าเป็นแลนมาร์คของชาวจังหวัดสุพรรณบุรีเลยล่ะ สำหรับหอคอยบรรหาร-แจ่มใส หอคอยสีขาว ตั้งอยู่กลางใจเมืองสุพรรณบุรี เป็นหอคอยแห่งแรกที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงประมาณ 123 เมตร ภายในหอคอย แบ่งออกเป็น 4 ชั้น คือ

 

ชั้น 1 : ชมภาพจิตรกรรมขุนช้าง-ขุนแผน และร้านขายของที่ระลึก

ชั้น 2 : ชมความสวยงามของสวนเฉลิมภัทรราชินี นั่งพักผ่อนแบบสบาย ทานอาหารว่าง และเครื่องดื่ม

ชั้น 3 : จุดชมวิวตัวเมืองสุพรรณบุรี และร้านจำหน่ายของที่ระลึก

ชั้น 4 : จุดชมวิวจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ด้วยกล้องส่องทางไกล มีภาพจิตรกรรมเรื่องราวของสมเด็จพระนเรศวร และภาพสถานที่ท่องเที่ยวและเรื่องราวน่ารู้ของจังหวัดสุพรรณบุรี

 

หอคอยถูกล้อมรอบไปด้วยสวนเฉลิมภัทรราชินี ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสครบ 60 พรรษา มีการจัดสวนอย่างสวยงาม ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ สวนน้ำพุ สวนน้ำ สนามเด็กเล่น มาพร้อมน้ำพุเริงระบำตามเสียงของดนตรี และมีการประดับไฟอย่างสวยงาม

เวลาทำการ เปิดวันอังคาร-ศุกร์ เวลา 10.00 – 19.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์/วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 – 20.30 น. (หยุดทุกวันจันทร์) มีค่าเข้าชมหอคอย ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท

📍 ที่อยู่ : ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, 72000

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 10.00 – 19.00 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 20.30 น. ปิดทุกวันจันทร์

2. วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

เป็นวัดที่ปรากฎในวรรณคดีเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ตอนพลายแก้วบวชเณร เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี วัดเก่าแก่ วัดสวยใกล้กรุงเทพ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ระดับวรวิหาร ที่ตั้งอยู่ในตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า วัดป่า เพราะภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตปางป่าเลไลยก์ เดิมหลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปประธานปางประทานปฐมเทศนา เช่นเดียวกับพระพุทธรูปศิลาขาว หรือหลวงพ่อประทานพร วัดพระปฐมเจดีย์ ต่อมาได้มีการบูรณะและทำเป็นปางป่าเลไลยก์

ในปัจจุบัน ประชาชนต่างเข้ามากราบไหว้ ขอพร หลวงพ่อโต องค์ใหญ่ ที่มีความสูงถึง 23.46 เมตร ประดิษฐานอยู่ในวิหารสูงเด่น ภายในพระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นักท่องเที่ยวต่างก็แวะเวียนเข้ามากราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมคล อย่างไม่ขาดสาย อีกทั้งภายในวัดยังมีบ้านขุนช้าง, จิตรกรรมฝาผนังวรรณคดีขุนช้าง-ขุนแผน, ร้านขายของที่ระลึก,อนุสาวรีย์ขุนแผน, อนุสาวรีย์นางพิมพิลาไลย และอนุสาวรีย์ขุนช้าง เรียกได้ว่า หากใครไม่ได้แวะเข้ามากราบไหว้ จะถือว่ามาไม่ถึงเมืองสุพรรณนะ

📍 ที่อยู่ : ถนนมาลัยแมน ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, 72000

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 04.00 – 22.00 น.

3. อุทยานมังกรสวรรค์ – ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

อีกหนึ่งแลนมาร์ค ที่เที่ยวยอดฮิต สุพรรณ กับอุทยานมังกรสวรรค์ หรือ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ที่สร้างขึ้นตามความต้องการของนายบรรรหาร ศิลปอาชา ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเริ่มออกแบบและจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อนำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของชาวจีนในประเทศไทย ตลอดจนประวัติศาสตร์ และอารยธรรมจีน เพื่อเป็นอนุสรณ์สัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ครบ 20 ปี ในปี พ.ศ. 2539 สำหรับลำตัวมังกรขนาดใหญ่นั้น ถูกออกแบบตามความเชื่อของชาวจีน หน้าเป็นอูฐ ตาเหมือนกระต่าย เขาของกวาง หูของวัว ตัวเหมือนงู เกล็ดของปลา ขาของเสือ และอุ้งเท้าของเหยี่ยว สีของลำตัวเลียนแบบกังไวโบราณ ส่วนภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 29 ห้อง แสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์จีนตั้งแต่สมัยตำนานการสร้างโลกยุคแรกเริ่มทางประวัติศาสตร์ ลำดับราชวงศ์ต่างๆ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง และแสดงประวัติความเป็นมาของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร เปิดให้เข้าชม วันพุธ-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์-อังคาร) เวลา 10.00 – 16.00 น. มีค่าเข้าชม ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 299.- บาท เด็ก 149.- บาท นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านมังกรสวรรค์ หมู่บ้านที่ถูกออกแบบมาในสไตล์จีนที่สวยงาม มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก โรงเตี๊ยม มากมาย สามารถถ่ายรูปในบรรยากาศจีนๆ รับประทานอาหาร เดินเล่นชมความสวยงามของประติมากรรมจีน ถ่ายรูปเก๋ๆ กันได้เลยจ้า

มากันที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยแต่เดิมน่าจะเป็นอาคารทรงไทย ภายในประดิษฐานเทวรูปพระนารายณ์สององค์คู่กัน สลักจากหินสีเขียว สวมหมวกทรงกระบอกศิลปกรรมสมัยลพบุรี ในปี พ.ศ. 2507 มีการปรับปรุงซ่อมแซม แต่ยังคงรูปแบบอาคารทรงไทย ภายในอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน หลังจากนั้นก็มีการซ่อมแซมก่อสร้างเรื่อยมาจนปัจจุบัน เป็นศาลเจ้าที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมมากราบไหว้ ขอพร รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างก็เข้ามากราบไหว้ เพื่อความเป็นสริมงคล

📍 ที่อยู่ : 28 ถนนหลวงหาญ ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, 72000

🕰  เวลาทำการ : พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร เปิดบริการวันพุธ-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์-อังคาร) เวลา 10.00 – 16.00 น. ส่วน ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.

🎫   ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร : ผู้ใหญ่ 299 บาท เด็ก 149 บาท

4. The Terrace Cafe

คาเฟ่สวยในตัวเมืองสุพรรณบุรี กับ เดอะเทอเรซคาเฟ่ คาเฟ่ท่ามกลางบึงบัว มีสะพานไม้ทอดยาวให้เราเดินชมความสวยงาม รายล้อมไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติ ทุ่งนาสีเขียว แสงแดด และท้องฟ้า ตัวคาเฟ่เป็นอาคารกระจก ภายในตกแต่งสไตล์วินเทจ โซนที่นั่งมีทั้งอินดอร์ห้องแอร์ และเอาท์ดอร์ด้านนอกชมวิวผืนน้ำ เสิร์ฟเครื่องดื่ม ขนม และอาหาร อาทิ นมชมพูอัญชัน, ชาไทยฝอยทอง, ช็อคโกแลตเฟรปเป้, โทสต์, วาฟเฟิล, เครปเค้ก เป็นต้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มน่ากินมาก น่าทานทุกเมนู สีสันสวยงาม จัดเต็มสุดๆ ราคาไม่แรง รสชาติอร่อย ส่วนสะพานนาบัว เดินออกไปถ่ายรูป สัมผัสธรรมชาติกันได้ ทางร้านตกแต่งด้วยตระกร้าสาน ผูกโบว์หลากสีสัน ปลิวไสวตามสายลม คือดีมากกก แต่งตัวสวย มาแชะภาพกันได้เลย การเดินทาง เลี้ยวซ้ายตรงข้ามวัดแค เข้าซอยไปหน่อย ถึงแล้วจ้า

📍 ที่อยู่ : 88/1 หมู่ 2 ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, 72000

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 07.30 – 20.00 น.

5. สามชุก ตลาดร้อยปี

ชม ชิม ช็อป ไปกับ สามชุก ตลาดร้อยปี ตลาดเก่าแก่ ที่ได้รับการประกาศให้เป็นตลาด 100 ปี กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ห้องแถวไม้เก่าสไตล์จีน อายุร่วม 100 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ชมวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน มีร้านค้าโบราณมากมาย ทั้งร้านถ่ายรูป ร้านกาแฟ ในอดีตมีโรงสีและเป็นแหล่งค้าข้าวที่สำคัญ ซึ่งมีการเก็บภาษีได้มาก และนายอากรคนแรกคือ ขุนจำนงจีนารักษ์ ซึ่งบ้านท่านขุนจำนง ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตของชุมชน มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย เต็มไปด้วยของกิน ของฝาก และร้านค้ามากมาย แนะนำร้านเด็ดที่ต้องกิน เมื่อมาตลาดสามชุก คือ ข้าวห่อใบบัว เป็ดย่างจ่าเฉิด ลูกชิ้นยักษ์ ขนมไข่ปลา ขนมโบราณบ้านแม่หน่อย ร้านกาแฟท่าเรือส่ง นอกจากร้านค้า ร้านอาหาร มากมายแล้ว

 

ภายในตลาดสามชุกยังมี พิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงค์จีนารักษ์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความสำคัญของลุ่มแม่น้ำท่าจีน และประวัติท่านขุนจำนงค์จีนารักษ์ นายอากรคนแรก รวมถึงแหล่งรวมความรู้ของท้องถิ่น เข้าชมฟรี

📍 ที่อยู่ : ต.สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี, 72130

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.

6. บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวาระโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 50 ปี โดยนายบรรหาร ศิลปอาชา ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดสุพรรณบุรี แต่เดิมเป็นพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัตว์จำพวกนก มีมากกว่า 50 ชนิด ปัจจุบันมีกรงนกขนาดใหญ่ สวนสัตว์ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ทั้งปลาทะเลและปลาน้ำจืด บ่อจระเข้ เกาะกระต่าย โลกใต้ทะเล ศูนย์รวมพันธุ์ไก่และสัตว์หายาก อุทยานผักพื้นบ้าน และบึงฉวาก บึงน้ำจืดธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่เชื่อมต่อกับจังหวัดชัยนาท มีทัศนียภาพที่สวยงาม แถมยังมีรีสอร์ทให้บริการอีกด้วย คือ บึงฉวากรีสอร์ท เป็นบ้านต้นไม้ ริมบึง ในบรรยากาศที่ร่มรื่น ใกล้ชิดกับธรรมชาติ สัมผัสบรรยากาศดีๆ สูดอากาศที่สดชื่น พักผ่อนกันให้หายเหนื่อย 

 

บึงฉวากจึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ในส่วนของการเข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ เปิดบริการทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.30-17.00 น.  มีค่าเข้าชม อาคารหลังที่ 1 และ 2 ผู้ใหญ่ 30.- บาท เด็ก 10.- บาท ส่วนอาคารหลังที่ 3 (โลกใต้ทะเล) ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 150.- บาท เด็ก 50.- บาท

📍 ที่อยู่ : ต.ปากน้ำ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี, 72120

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.30 – 17.00 น.

🎫   ค่าเข้าชม : อาคารหลังที่ 1-2 ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท ส่วนอาคารหลังที่ 3 (โลกใต้ทะเล) ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 50 บาท

7. หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย

สัมผัสวิถีชีวิตของชาวไทยในชนบทสมัยก่อน ซึ่งมีความสัมพันธ์​และเชื่อมโยงกับควายไทย ไปกับ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย เที่ยวสุพรรณบุรี ธรรมชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสวิธการดำเนินชีวิตแบบย้อนยุค และกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิเช่น การทำนาแบบโบราณ ที่ยังคงใช้ควายไถนา, หมู่บ้านชาวนา, สวนผีเสื้อนานาพันธุ์, สวนสมุนไพร, พื้นที่เกษตรกรรม, การแสดงควายแสนรู้ เป็นต้น เราสามารถให้หญ้า ถ่ายรูปควายกับควายแบบใกล้ชิดได้ รวมถึงมีร้านกาแฟ ที่มีชื่อ กินแฟ ดูฟาย ร้านกาแฟริมน้ำ ที่เราสามารถให้อาหารน้องควายไปพร้อมกับดื่นกาแฟได้อีกด้วย มีที่นั่งขึงตาข่ายยื่นออกมาในบึงน้ำ เพียงแค่ถือหญ้าในมือ ก็จะมีน้องควายว่ายน้ำมาหาเลยจ้า ถือเป็นกิจกรรมใหม่ที่ไม่ควรพลาด หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย เปิดทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น. ส่วนรอบการแสดง ในวันธรรมดา (วันจันทร์-ศุกร์) มี 2 รอบ คือ เวลา 11.00-11.30 น. และเวลา 15.00-15.30 น. และวันหยุดเสาร-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ มี 3 รอบ คือ รอบเช้า เวลา 11.00-12.00 น. รอบบ่าย เวลา 14.30-15.30 น. และเวลา 16.00-17.00 น.

ภายในหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ยังมีบ้านพักตากอากาศให้บริการ บ้านไทยรีสอร์ท เป็นบ้านเรือนไทย บรรยากาศรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ และวิถีชนบทของคนไทยในอดีต มีห้องพักให้เลือกหลากหลายแบบ สามารถไปพักผ่อนกันได้จ้า หากใครต้องการที่จะค้างคืน

📍 ที่อยู่ : 222/1 หมู่ 1 ถนนสุพรรณบุรี-ชัยนาท ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี, 72140

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00 – 18.00 น.

8. ตลาดน้ำสะพานโค้ง (สุ่มปลายักษ์)

ตลาดน้ำสะพานโค้ง ที่โดดเด่นด้วยสุ่มปลายักษ์ ตั้งตระหง่าน อยู่บริเวณคลองสองพี่น้อง ตำบลต้นตาล อำเภอสองพี่น้อง สุพรรณบุรี ซึ่งตลาดเกิดจากฝีมือชาวบ้าน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำ โดยเกิดจากแนวคิดของผ้นำชุมชน จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และมีชื่อเสียง เมื่อเดินข้ามสะพานไม้วัดทองประดิษฐ์ อายุมากกว่า 100 ปี จะเจอกับตลาดน้ำสะพานโค้ง เป็นทางเดินไม้ไผ่ ท่ามกลางทุ่งดอกบัวและผักบุ้งสวยงาม ได้ฟีลลิ่งธรรมชาติ ถ่ายรูปได้รัวๆ ชาวบ้านพายเรือนำอาหารเข้ามาขาย มีอาหารขายมากมายหลายอย่าง รสชาติดี ทั้งของคาวและของหวาน และไฮไลท์สำคัญ คือ สุ่มปลายักษ์ สุ่มปลาขนาดใหญ่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มา ด้านบนสุ่ม สามารถขึ้นไปชมวิวได้ สามารถมองเห็นวิวเมืองของอำเภอสองพี่น้องและธรรมชาติโดยรอบได้

 

เมื่อเดินเล่น กินอิ่มแล้ว บริเวณตลาดยังมีบริการนั่งเรือชมดอกบัวอีกด้วย แนะนำให้มาเที่ยวในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีของขายเยอะกว่าจ้า ตอนกลางวันอากาศค่อนข้างร้อน ควรพกร่ม หมวก เสื้อแขนยาว เพื่อกันแดด ที่สำคัญเตรียมเมมกล้องเอาไว้ดีๆ เพราะมุมถ่ายรูปเพียบ ถูกใจสาวๆ กันอย่างแน่นอน ใกล้ๆ ตลาดยังมีคาเฟ่เจดีย์ คาเฟ่ริมคลอง นั่งชมวิว จิบกาแฟ ได้แบบฟินๆ ขากลับอย่าลืมแวะวัดไผ่โรงวัว สักการะพระกกุสันโธ พระพุทธรูปองค์สีขาวขนาดใหญ่ ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เสาร์อาทิตย์นี้ว่างๆ แวะไปเที่ยวกันได้นะ ใกล้กรุงเทพนิดเดียว

📍 ที่อยู่ : ต.บางเลน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี, 72110

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00 – 18.00 น.

9. วัดไผ่โรงวัว

วัดไผ่โรงวัว เป็นวัดขึ้นชื่ออีกหนึ่งแห่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งอยู่ในตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดดเด่นด้วยพระพุทธรูปองค์ใหญ่ สูงเด่นมาแต่ไกล ชื่อว่า พระกกุสันโธ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางมารวิชัย องค์สีขาว สูง 58 เมตร หน้าตักกว้าง 40 เมตร ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวต่างก็แวะเวียนมากราบไหว้ นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีสิ่งก่อสร้างต่างๆ มากมาย ทั้งพระพุทธโคดม (พระพุทธรูปโลหะสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย), รูปหล่อพุทธประวัติ, พระโพธิสัตว์, พระวิหารร้อยยอด, เจดีย์ร้อยยอด, สังเวชนียสถานจำลอง และเมืองสวรรค์เมืองนรกจำลอง โดยเฉพาะเมืองสวรรค์เมืองนรกจำลอง เราจะได้เห็นคนปืนต้นงิ้ว ยมบาล เปรต กระทะทองแดง และอีกมากมาย

📍 ที่อยู่ : ถนนมาลัยแมน ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี, 72110

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.

10. อุทยานแห่งชาติพุเตย

อุทยานชาติแห่งชาติพุเตย เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ครอบคลุมพื้นที่ในอำเภอด่านช้าง ประกอบไปด้วยป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสลับซับซ้อน มีความลาดชันมาก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย มีสัตว์ป่าชุกชุมมาก เนื่องจากมีแหล่งน้ำและแหล่งอาหารสมบูรณ์ มี ป่าสนสองใบ ที่สวยงาม เหมาะเป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งป่าสนสองใบตั้งอยู่บนเทือกเขาพุเตย อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานไปประมาณ 7 กิโลเมตร ทางไปจะผ่านศาลเลาด้าห์ (เหตุการณ์เครื่องบินโดยสารเลาด้าห์แอร์ตก เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2534 มีผู้เสียชีวิต 223 คน) ป่าสนสองใบ มีขนาดลำต้น 2-3 คนโอบ อายุประมาณ 200-300 ปี เรียงราย 1 พันกว่าต้น เมื่อขึ้นไปบนป่าสนสองใบ จะสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล มองเห็นทะเลภูเขา ลมพัดเย็นสบาย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินป่า นอกจากป่าสนสองใบแล้ว พุเตย ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกหลายแห่ง

ยอดเขาเทวดา เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี มีความสูงถึง1,123 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สถานที่ท่องเที่ยวสุดท้าทาย ที่เปิดให้ท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล มีธรรมชาติที่สวยงาม วิวทิศทัศน์กว้างไกล หรือชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่จะทหใ้คุณไม่มีวันลืม หากเที่ยวช่วงหน้าหนาว จะได้สัมผัสไอหมอกในตอนเช้า และสามารถชมทะเลหมอก สลับกับภูเขาสลับซับซ้อนสวยงาม น้ำตกตะเพินคี่ อยู่ห่างจากหมู่บ้านตะเพินคลี่ไปเล็กน้อย เป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุด มีน้ำไหลตลอดปี สามารถมองเห็นยอดเขาเทวดาได้ที่น้ำตกแห่งนี้ น้ำตกตาดใหญ่ เป็นน้ำตกที่มีบรรยากาศร่มรื่มมากๆ มีพืชพรรณขึ้นเขียวขจี น้ำตกมีหลายชั้น เป็นแอ่งไม่ลึกมาก สามารถลงไปเล่นน้ำ ตั้งแคมป์ พักผ่อนได้อย่างสบายใจ

 

ผาใหญ่ เป็นหน้าผาสูง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยาน 2 กิโลเมตร บนเขามีถ้ำย้อยระย้า ซึ่งภายในมีหินงอกหินย้อยสวยงาม กระทบแสงจะแวววาว การเดินทางขึ้นถ้ำ ค่อนข้างลำบาก ปืนไหล่เขา แนะนำให้มีผู้เชี่ยวชาญไปด้วย

น้ำตกพุกระทิง มีขนาดไม่ใหญ่ แต่สวยงามด้วยสายน้ำ 9 ชั้น มีน้ำเฉพาะหน้าฝน มีอ่างเก็บน้ำลำตะเพินตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และมีหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พต. 2 (พุกระทิง) คอยให้บริการความสะดวก และรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

📍 ที่อยู่ : ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี, 72180

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.

11. อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง (ปางอุ๋ง สุพรรณบุรี)

คนแชร์กันเยอะมาก สำหรับ อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ที่มีความสวยงาม จนนึกว่าอยู่ ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน คนจึงเรียกกันว่า ปางอุ๋ง สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ตั้งอยู่ในอำเภอด่านช้าง สามารถแคมป์ปิ้ง กางเตนท์ หรือจะนอนบนแพ ก็มีให้บริการ เกิดจากความร่วมมือของชุมชนที่ช่วยกันพัฒนาและรักษา จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียบง่าย แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อ่างเก็บน้ำ ภูเขา ต้นไม้ และท้องฟ้า ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่สะท้อนกับพื้นน้ำ นอนดูดาวตอนกลางคืน พายเรือ เรียกได้ว่า มาดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างแท้จริงค่ะ เพราะเราจะตัดขาดจากโลกภายนอกเลย เนื่องจากมีสัญญาณโทรศัพท์ต่ำมากจนแทบไม่มีเลย รอบๆ มีบริการร้านอาหาร ร้านกาแฟ และอื่นๆ มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ หรือหากใครอยากที่จะทำอาหารเอง แนะนำเตรียมมาให้เรียบร้อยเลย เพราะไม่มีไฟฟ้า พกเตาแก๊สกระป๋องมาเองได้เลย ใครที่เป็นสายแคมป์ปิ้ง ไม่ควรพลาดที่นี่เลยนะ อีกอย่างแนะนำให้นำรถส่วนตัวมาเองจะสะดวกกว่านะคะ เพราะทางเข้ามีหลายรูปแบบ ทั้งทางคอนกรีตและลูกรัง

📍 ที่อยู่ : ถนนมาลัยแมน ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, 72000

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 04.00 – 22.00 น.

12. เขื่อนกระเสียว

เขื่อนกระเสียว เป็นเขื่อนดินที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของประเทศ กั้นลำก้วยกระเสียว ตั้งอยู่ในตำบลด่านช้าง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เขื่อนมีขนาดไม่ใหญ่มาก มีความยาวสันเขื่อน 4,250 เมตร และมีความจุ 240 ล้านลูกบาศก์เมตร สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเกษตรกรรม พื้นที่ประมง และเป็นแหล่งท่องเที่ยว บรรยากาศดีมาก ลมพัดเย็นสบาย ชมทัศนียภาพ ตกปลา มุมถ่ายรูปที่ทางเขื่อนได้จัดไว้บริการนักท่องเที่ยว กลางวันแดดค่อนข้างร้อน แนะนำพกร่ม ใส่เสื้อคลุม และสวมแว่นกันแดดกันด้วยนะ ส่วนช่วงเย็นๆ ชาวบ้านด่านช้างนิยมมาวิ่งจ็อกกิ้งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน บริเวณสันเขื่อน อีกทั้งเขื่อนกระเสียวยังถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามอีกแห่ง ด้วยแสงสีเหลืองทองสะท้อนผิวน้ำ บวกกับทัศนียภาพเป็นภูเขา จนเกิดเป็นภาพที่งดงาม สำหรับสายแคมป์ รอบๆ เขื่อนมีไร่เอกชนเปิดให้เข้าไปกางเต็นท์ได้ด้วยนะ

📍 ที่อยู่ : ต.ด่านช้าง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี, 72180

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน

13. พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์

พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ตั้งอยู่ในตำบลดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยสมเด็จพระนเรศวร ทรงสร้างเจดีย์ขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในสงครามยุทธหัตถี เมื่อครั้งสู้ศึกกับพระมหาอุปราชาแห่งพม่า เจดีย์ได้ทรุดโทรมตามการเวลา กองทัพบกจึงได้บูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ เป็นเจดีย์ทรงลังกา ครอบตัวเจดีย์เดิมเอาไว้ ภายในเจดีย์มีห้องจัดแสดงประวัติศาสตร์ มีทั้งภาพ ประวัติ และหุ่นจำลองประกอบ ด้านหน้าอนุสาวรีย์ดอนเจดีย์ มีพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงพระคชาธารออกศึก ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้ขอพร ใกล้ๆ กันมีอุทยานพระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และวัดดอนเจดีย์ ใครที่สนใจสามารถไปเที่ยวชมกันได้นะ อีกทั้งทุกๆ ปี จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ในช่วงเดือนมกราคม มีงานกาชาด และการแสดงแสงสีเสียงสงครามยุทธหัตถี อลังการมาก แถมในงานของกินเพียบ

📍 ที่อยู่ : ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี, 72170

🕰  เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 06.00 – 18.00 น.

แนะนำที่เที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี 2023 หากใครเบื่อที่จะอยู่บ้าน แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ ได้อย่างสบายๆ ต้องจังหวัดสุพรรณบุรีเลยจ้าาา เรียกได้ว่า มาครบจบในที่เดียว ทั้งชมเมือง ไหว้พระ สัมผัสวิถีชีวิตชาวนาไทย ถ่ายรูปที่หมู่บ้านมังกรสวรรค์ สไตล์จีนเก๋ๆ หรือจะไปชมอควาเรียมที่บึงฉวาก เดินลอดอุโมงค์ปลาฉลาม ชมสวนสัตว์ หากใครเป็นสายเดินป่า ตั้งแคมป์ ให้ไปสัมผัสธรรมชาติที่พุเตย ปืนยอดเขาเทวดา หรือนอนสบายๆ ริมอ่างเก็บน้ำ สูดอากาศสดชื่นที่อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ค้าง 1 คืน แบบชิลล์ๆ วันเสาร์-อาทิตย์ แบบไม่ต้องลางานกันเลยย

บทความเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

แนะนําที่เที่ยว สุราษฎร์ธานี

แนะนําที่เที่ยว สุราษฎร์ธานี

แนะนําที่เที่ยว สุราษฎร์ธานี ตามเราตีตั๋วลงไปเที่ยวที่ ภาคใต้ สักหน่อย ครั้งนี้เราพาทุกคนไปเที่ยว เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่! กับ ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี

อ่านเพิ่มเติม »
แนะนําที่เที่ยว ฉะเชิงเทรา

แนะนําที่เที่ยว ฉะเชิงเทรา

แนะนําที่เที่ยว ฉะเชิงเทรา มากันที่เมืองเล็ก ๆ ใกล้กรุง จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่ทางตะวันออกของไทย อาณาเขตติดกับกรุงเทพฯ มีแม่น้ำบางปะกงไหลผ่านกลางจังหวัด

อ่านเพิ่มเติม »
แนะนําที่เที่ยว หน้าฝน

แนะนําที่เที่ยว หน้าฝน

แนะนําที่เที่ยว หน้าฝน เข้าสู่ช่วงกรีนซีซั่นกันแล้ว สำหรับใครที่กำลังหาที่เที่ยวหน้าฝนวันนี้ทริปเก็ทเตอร์รวมมาฝากกับ 6 ที่เที่ยวหน้าฝน รับอากาศเย็น เห็นทะเลหมอก

อ่านเพิ่มเติม »
แนะนําที่เที่ยวใกล้ กทม

แนะนําที่เที่ยวใกล้ กทม

แนะนําที่เที่ยวใกล้ กทม เปิดศักราชใหม่ กับที่เที่ยวใหม่ๆ ที่มัดรวมกันมาอัปเดต ไว้ที่นี่ พบกับ ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่เดินทางสะดวกสบาย เที่ยวใกล้กรุงเทพ

อ่านเพิ่มเติม »

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สุพรรณบุรี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สุพรรณบุรี พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หมู่บ้านมังกรสวรรค์  ทุกโซนเข้าชมฟรี ยกเว้นพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

อ่านเพิ่มเติม »

วัดป่าเลไลย์ สุพรรณบุรี

วัดป่าเลไลย์ สุพรรณบุรี แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในจังหวัดสุพรรณบุรี ถ้ามาเที่ยวแล้วไม่มากราบสักการะกราบไหว้หลวงพ่อโต

อ่านเพิ่มเติม »